วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

โปรแกรม Pro/DESKTOP คืออะไร

โปรแกรม Pro/DESKTOP คืออะไร
Pro/DESKTOP เป็นโปรแกรม คอมพิวเตอร์ทางการศึกษาที่ใช้สอนนักเรียนในเรื่องการออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ ซึ่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Pro/DESKTOP นี้ง่ายต่อการใช้งาน และมีความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน  โดยสามารถนำโปรแกรม Pro/DESKTOP มา เป็นเครื่องมือในการออกแบบและสร้างชิ้นงานที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของ นักเรียนเอง  ซึ่งการสร้างชิ้นงานสามารถมองเห็นชิ้น งานเป็น 3  มิติเสมือนจริง  อีกทั้งนักเรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจการสร้างสรรค์ชิ้นงาน และออกแบบผลิตภัณฑ์ในเชิงการตลาด    หากนักเรียนมี ความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการใช้โปรแกรม Pro/DESKTOP มาก ขึ้นจะเป็นแนวคิดและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพในอนาคต เป็นวิศวกร  นักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และนักเทคโนโลยี  เป็นต้น
โปรแกรม Pro/DESKTOP นี้เหมาะสำหรับใช้สอนนักเรียนระดับมัธยมศึกษา วิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ซึ่งใช้เวลาในการศึกษาเรียนรู้เพียง 2-3 สัปดาห์ก็ สามารถทำความเข้าใจได้เป็นอย่างดี สำหรับการเรียนการสอนเพื่อใช้ในการสร้างชิ้นงาน/โครง งานของนักเรียน       จะใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง
ก็จัดสร้างชิ้นงานขั้นพื้นฐานได้ เป็นอย่างดี  อีกทั้งนักเรียนสามารถนำโปรแกรม Pro/DESKTOP นี้ไปใช้และฝึก ปฏิบัติงานที่บ้านได้ด้วยตนเอง  ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดความชำนาญในการใช้โปรแกรม Pro/DESKTOP เพิ่มขึ้น
โปรแกรม Pro/DESKTOP ทำอะไรได้บ้าง
โปรแกรม Pro/DESKTOP สามารถใช้ฝึกทักษะและสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ  เช่น
1. การ ออกแบบโครงร่างชิ้นงาน
2. การทำ รูปทรง  3 มิติ ต่าง ๆ
3. การ ออกแบบทางด้านวิศวกรรม  สถาปัตยกรรม
4. การ ออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
5. การ ออกแบบชิ้นงาน   Animation
6. การ จัดทำภาพฉาย (Projection)ฯลฯ
โปรแกรม Pro/DESKTOP เข้า มาสู่วงการศึกษาประเทศไทยได้อย่างไร
เมื่อปลายปีงบประมาณ  2546        บริษัท PTC  U.S.A.  ได้ติดต่อมายัง กระทรวงศึกษาธิการ  เพื่อมอบโปรแกรม Pro/DESKTOP พร้อมลิขสิทธิ์ใช้งานสำหรับนักเรียนไทยในระดับมัธยมศึกษา โดยมี        นายพงศ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล  (ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการในขณะนั้น)  เป็น ผู้รับฟังการนำเสนอศักยภาพของโปรแกรม จากนั้นคณะเข้าพบ พณฯนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบโปรแกรมดังกล่าวไว้ใช้ประโยชน์พร้อมทั้งมีวิทยากรชาวต่างประเทศ สาธิตการใช้โปรแกรมภายใต้การตรวจรับโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน IT จากหน่วยงานต่าง ๆ
โปรแกรม Pro/DESKTOP มี 2 ระดับ คือ โปรแกรมที่ใช้ในระดับมัธยมศึกษา และระดับมหาวิทยาลัย   ซึ่งประเทศไทยได้รับมอบโปรแกรม Pro/DESKTOP เพื่อ การใช้งานฟรี  จำนวน  20 ชุด  สำหรับระดับมัธยมศึกษา โดยอนุญาตให้นักเรียนไทยทุกคนใช้ได้ โดยไม่มีข้อจำกัด ยกเว้นถ้านำไปใช้ในเชิงธุรกิจ
ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ให้ข้อคิดเห็นว่า  โปรแกรม Pro/DESKTOP มีรูปแบบการใช้งานที่ง่ายต่อการเรียน รู้    เหมาะกับการเรียนในระดับมัธยมศึกษา  น่าจะขยายผลการใช้งานให้ครอบคลุมทั้งประเทศ    ผนวก กับขณะนี้  ทางโครงการโรงเรียนในฝันกำลังต้องการเครื่องมือในการผลิตสื่อใช้งาน  จึงเห็นพ้องกันว่าโปรแกรม Pro/DESKTOP   นี้  น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งของโครงการโรงเรียนในฝัน  จึงได้จัดการฝึกอบรมนำร่องให้กับคณะศึกษานิเทศก์  และ ครู  จำนวน 38 คน  เพื่อทดลองใช้โปรแกรม Pro/DESKTOP โดยมี วิทยากรชาวต่างประเทศ ให้การฝึกอบรม    ก่อนที่จะขยายผลไปยังโรงเรียนอื่น ๆ ทั่วประเทศ
แนวทางในการนำโปรแกรม Pro/DESKTOP ใช้ในโรงเรียน
จากขีดความสามารถของโปรแกรม Pro/DESKTOP และลักษณะของโปรแกรมที่เหมาะกับการฝึก ทักษะกระบวนการทางความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน และสามารถใช้เป็นเครื่องมือของครูในการสร้างสื่อการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้น หากมีการนำไปเผยแพร่ในโรงเรียน ควรกำหนดจุดประสงค์ของการนำไปใช้   ดังนี้
1. เพื่อ ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับฝึกความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนทุกระดับ
2. เพื่อ ให้นักเรียนมีทางเลือกในการเรียนวิชาประเภทกราฟิกสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง สามารถพัฒนาไปสู่ทักษะชั้นสูง นำไปสู่ขั้นอาชีพจริงได้
3.    เพื่อให้ครูผู้สอน ทุกกลุ่มสาระ นำไปเป็นเครื่องมือในการจัดทำสื่อการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ใน สาระวิชานั้น ๆ ได้ดีขึ้น
โปรแกรม Pro/DESKTOP สามารถ นำไปไปใช้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใดบ้าง
โปรแกรม Pro/DESKTOP สามารถจะนำไปใช้สอนในกลุ่มสาระพื้นฐาน สาระเพิ่ม เติม และ    กิจกรรมการเรียนรู้  ดังนี้
1. เป็น ส่วนหนึ่งของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีทุกช่วงชั้น
2. เป็น ส่วนหนึ่งของกลุ่มสาระเพิ่มเติมโดยให้นักเรียนเลือกตามความสนใจ
3. จัด เป็นกิจกรรมสนใจของนักเรียน  เช่น ชมรม ชุมนุมต่าง ๆ
4. จัดการ เรียนรู้แบบบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระอื่น ๆ เช่น คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ เขียนแบบ  การ ออกแบบผลิตภัณฑ์ ฯลฯ โดยระบุอยู่ในแผนการจัดการเรียนรู้ และให้ใช้โปรแกรมนี้เป็นสื่อในการออกแบบ   รายงาน   และนำเสนอ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น