| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
| |||||||||||||||
|
|
| ||||
เมนูคำสั่งในโปรแกรม Pro/DESKTOP มีลักษณะใกล้เคียงกับเมนูในโปรแกรมอื่น ๆ เช่น File, Edit, View, Tools, Window และ Help ส่วนเมนูที่แตกต่างออกไป ได้แก่ Select , Line, Constraint , Feature, Assemply และ Workplane ซึ่งแต่ละเมนูทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป ดังตารางข้างล่าง
แถบเครื่องมือมาตรฐาน (Standard Toolbars) เป็นแถบเครื่องมือที่ใช้ในงานทั่ว ๆ ไป เหมือนโปรแกรมอื่น เช่น สร้างไฟล์ใหม่ (New Design) เปิดแฟ้ม (Open) บันทึก (Save) คัดลอก (Copy) เป็นต้น
หน้าที่ของแถบเครื่องมือมาตรฐาน
- คลิกเลือกคำสั่ง Start ->Programs ->PTC ProDESKTOP 8.0
- หรือเลือกที่แถบเครื่องมือ ที่ Desktop
- คลิกเลือกคำสั่ง Start ->Programs ->PTC ProDESKTOP 8.0
- หรือเลือกที่แถบเครื่องมือ ที่ Desktop
- คลิกเลือกคำสั่ง Start ->Programs ->PTC ProDESKTOP 8.0
- หรือเลือกที่แถบเครื่องมือ ที่ Desktop
- เปิด 'เมาส์' โดยการคลิกปุ่ม เริ่มคลิก Control Panel คลิก ฮาร์ดแวร์แล้วคลิก เมาส์
- คลิกแท็บ ปุ่ม จากนั้น ภายใต้ ความเร็วเมื่อคลิกสองครั้ง ให้เลื่อนแถบเลื่อนเพื่อเพิ่มหรือลดความเร็ว
- วางเมาส์ไว้ในระดับข้อศอก ต้นแขนควรจะปล่อยสบายๆ ไว้ข้างลำตัว
- อย่าบีบหรือจับเมาส์แน่นเกินไป จับเมาส์เบาๆ
- เลื่อนเมาส์โดยให้แขนและข้อศอกตรงกัน อย่าบิดข้อมือขึ้น ลง หรือไปด้านข้าง
- สัมผัสเบาๆ เมื่อคลิกปุ่มเมาส์
- ปล่อยนิ้วมือสบายๆ อย่าให้นิ้วมือลอยอยู่เหนือปุ่ม
- เมื่อคุณไม่จำเป็นต้องใช้เมาส์ อย่าจับเมาส์ค้างไว้
- เว้นระยะการใช้คอมพิวเตอร์ทุกๆ 15-20 นาที
Browser Pane
เป็นส่วนที่แสดงรูปแบบร่องรอย หรือประวัติของการสร้างชิ้นงาน หรือ เนื้อหาภายในชิ้นงานนั้น ๆ มีให้เลือก 3 โหมด เพื่อสะดวกในการจัดการภาพ คือ
ภายใน Browser Pane
Browser Component = เลือกชิ้นงาน Browser Features = เลือกโหมดปรับแต่งรูปทรง Browser Workplanes = เลือกพื้นที่ทำงาน
โดยปกติจะเป็นโหมด Browser Workplanes เมื่อเลือกโหมดใด จะแสดงเป็น Option ของแต่ละโหมด ดังตารางข้างล่าง
กรณี เป็น Browser Workplane ฐานใดมี Sketch อยู่ จะมีเครื่องหมายบวก (+) ด้านซ้ายของฐานนั้น เมื่อคลิกเครื่องหมายบวก จะแสดง Sketch ให้เห็น เช่น ภายในฐาน base มี Sketch ชื่อ initial ดังภาพ
Active Sketch (สเก็ตปัจจุบัน) ชื่อ Initial
เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรมและแถบเครื่องมือ
การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ผู้เรียนต้องรู้จักใช้เครื่องมือต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เรียกใช้โปรแกรม Pro/DESKTOP ได้
2. ใช้แถบเครื่องมือมาตรฐานได้ (Standard Toolbar) ได้
3. ใช้แถบเครื่องมือสร้างและปรับแต่งรูปทรง (Feature Toolbar) ได้
4. ใช้แถบเครื่องมือมุมมอง (Views Toolbar) ได้
ขั้นตอนการเข้าสู่โปรแกรม
แถบเครื่องมือ
แถบเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญของโปรแกรม Pro/DESKTOP
หมายเลข 1 | แถบเครื่องมือมาตรฐาน ( Standard Toolbar) |
หมายเลข 2 | ส่วนแสดงร่องรอยของการออกแบบชื้นงาน (Browser Pane) |
หมายเลข 3 | แถบเครื่องมือออกแบบ (Design Toolbar) |
หมายเลข 4 | พื้นที่ทำงาน (workplane) |
หมายเลข 5 | แถบเครื่องมือมุมมอง (Views Toolbar) |
หมายเลข 6 | แถบเครื่องมือปรับแต่งรูปทรง (Features Toolbar) |
แถบเครื่องมือสำคัญและคีย์ลัดที่ใช้ใน Pro/DESKTOP
Menu | Command | ความหมาย | Button |
เส้น(Line) | Straight | ลากเส้นตรง | |
Circle | สร้างวงกลม | ||
Rectangle | สร้างรูปสี่เหลี่ยม | ||
Ellipse | สร้างรูปวงรี | ||
Arc | สร้างเส้นโค้ง | ||
Spline | สร้างเส้นโค้งอิสระ | ||
Delete Segment | ลบเส้น | ||
Constraint | Dimension | กำหนดขนาด | |
Parallel | วางขนาน | ||
Perpendicular | วางตั้งฉาก | ||
Feature | Extrude Profile | การสร้างความหนางานโดยการยืด | |
Project Profile | การตัดชิ้นงานโดยการยืด | ||
Revolve Profile | การสร้างเนื้องานแบบหมุนรอบแกน | ||
Sweep > Sketch Path | การสร้างเนื้องานตามแนวเส้นนำทาง | ||
Insert Holes | เจาะรู | ||
Round Edges | ทำเหลี่ยมให้มน | ||
Chamfer Edges | ทำขอบเหลี่ยม | ||
Shell Solids | ทำชุดผิวตามตามผนังงาน | ||
Update Design | ปรับปรุงการแสดงผลหลังจากแก้ไข | ||
Tools | Components Browser | แสดงชื่อชิ้นงานที่ใช้ | |
Features Browser | แสดงร่องรอยการปรับแต่ง | ||
Workplanes Browser | การแสดงฐานของชิ้นงาน | ||
Select | lines | เลือกเส้น | |
Constraint | เลือกมุม | ||
Workplanes | เลือก Workplanes | ||
Edges | เลือกขอบ | ||
Faces | เลือกพื้นผิว | ||
Features | เลือก Features | ||
Standard | New Design | สร้างชิ้นงานใหม่ | |
Open | เปิดชิ้นงานเก่า | ||
Save | บันทึกชิ้นงาน | ||
พิมพ์ชิ้นงาน | |||
Cut | ตัด | ||
Copy | คัดลอก | ||
Past | วาง | ||
Delete | ลบ | ||
Under | ยกเลิกคำสั่งสุดท้าย | ||
Views | Wire Frame | มุมมองแบบลายเส้น | |
Transparent | มุมมองแบบโปร่งใส | ||
Autoscale | ปรับภาพให้เข้ากลางจอ | ||
Zoom In | ปรับภาพให้ใกล้เข้ามา | ||
View Onto Workplane | มุมมองแนวระนาบ | ||
Plane View | มุมมองแนวราบ | ||
View Trimetric | มุมมอง Trimetric | ||
View Isometric | มุมมอง แบบสามมิติ | ||
Tumble | หมุนภาพอัตโนมัติ |
พื้นที่ในการทำงาน(Workplane)
Workplane คือ พื้นที่ทำงานในโปรแกรม ประกอบด้วย ฐานล่าง (Base) ฐานหน้า (Frontal) ฐานข้าง (Lateral) |
ฐานล่าง (Base) | ฐานหน้า (Frontal) | ฐานข้าง (Lateral) |
ในทุก ๆ ฐาน จะต้องมี การเพิ่ม Sketch จึงจะ Design ภาพได้ ถ้าต้องการ Design ภาพในฐานใด ให้คลิก บนฐานนั้น ใน Browser Workplane ทางซ้ายมือด้านนของหน้าต่างโปรแกรม เมื่อ ฐานนั้นถูกคลิก เส้นของ Wordplane จะเปลี่ยนเป็นสีแดง คลิกเมนู Workplane --> เลือก New Sketch ---> โปรแกรมจะสร้าง Sketch1 ให้ ถ้าไม่เปลี่ยนชื่อ ตอบ OK หลังจากนั้น สามารถ Design รูปทรงได้ตามต้องการ
เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรมและแถบเครื่องมือ
การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ผู้เรียนต้องรู้จักใช้เครื่องมือต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เรียกใช้โปรแกรม Pro/DESKTOP ได้
2. ใช้แถบเครื่องมือมาตรฐานได้ (Standard Toolbar) ได้
3. ใช้แถบเครื่องมือสร้างและปรับแต่งรูปทรง (Feature Toolbar) ได้
4. ใช้แถบเครื่องมือมุมมอง (Views Toolbar) ได้
ขั้นตอนการเข้าสู่โปรแกรม
แถบเครื่องมือ
แถบเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญของโปรแกรม Pro/DESKTOP
หมายเลข 1 | แถบเครื่องมือมาตรฐาน ( Standard Toolbar) |
หมายเลข 2 | ส่วนแสดงร่องรอยของการออกแบบชื้นงาน (Browser Pane) |
หมายเลข 3 | แถบเครื่องมือออกแบบ (Design Toolbar) |
หมายเลข 4 | พื้นที่ทำงาน (workplane) |
หมายเลข 5 | แถบเครื่องมือมุมมอง (Views Toolbar) |
หมายเลข 6 | แถบเครื่องมือปรับแต่งรูปทรง (Features Toolbar) |
แถบเครื่องมือสำคัญและคีย์ลัดที่ใช้ใน Pro/DESKTOP
Menu | Command | ความหมาย | Button |
เส้น(Line) | Straight | ลากเส้นตรง | |
Circle | สร้างวงกลม | ||
Rectangle | สร้างรูปสี่เหลี่ยม | ||
Ellipse | สร้างรูปวงรี | ||
Arc | สร้างเส้นโค้ง | ||
Spline | สร้างเส้นโค้งอิสระ | ||
Delete Segment | ลบเส้น | ||
Constraint | Dimension | กำหนดขนาด | |
Parallel | วางขนาน | ||
Perpendicular | วางตั้งฉาก | ||
Feature | Extrude Profile | การสร้างความหนางานโดยการยืด | |
Project Profile | การตัดชิ้นงานโดยการยืด | ||
Revolve Profile | การสร้างเนื้องานแบบหมุนรอบแกน | ||
Sweep > Sketch Path | การสร้างเนื้องานตามแนวเส้นนำทาง | ||
Insert Holes | เจาะรู | ||
Round Edges | ทำเหลี่ยมให้มน | ||
Chamfer Edges | ทำขอบเหลี่ยม | ||
Shell Solids | ทำชุดผิวตามตามผนังงาน | ||
Update Design | ปรับปรุงการแสดงผลหลังจากแก้ไข | ||
Tools | Components Browser | แสดงชื่อชิ้นงานที่ใช้ | |
Features Browser | แสดงร่องรอยการปรับแต่ง | ||
Workplanes Browser | การแสดงฐานของชิ้นงาน | ||
Select | lines | เลือกเส้น | |
Constraint | เลือกมุม | ||
Workplanes | เลือก Workplanes | ||
Edges | เลือกขอบ | ||
Faces | เลือกพื้นผิว | ||
Features | เลือก Features | ||
Standard | New Design | สร้างชิ้นงานใหม่ | |
Open | เปิดชิ้นงานเก่า | ||
Save | บันทึกชิ้นงาน | ||
พิมพ์ชิ้นงาน | |||
Cut | ตัด | ||
Copy | คัดลอก | ||
Past | วาง | ||
Delete | ลบ | ||
Under | ยกเลิกคำสั่งสุดท้าย | ||
Views | Wire Frame | มุมมองแบบลายเส้น | |
Transparent | มุมมองแบบโปร่งใส | ||
Autoscale | ปรับภาพให้เข้ากลางจอ | ||
Zoom In | ปรับภาพให้ใกล้เข้ามา | ||
View Onto Workplane | มุมมองแนวระนาบ | ||
Plane View | มุมมองแนวราบ | ||
View Trimetric | มุมมอง Trimetric | ||
View Isometric | มุมมอง แบบสามมิติ | ||
Tumble | หมุนภาพอัตโนมัติ |
พื้นที่ในการทำงาน(Workplane)
Workplane คือ พื้นที่ทำงานในโปรแกรม ประกอบด้วย ฐานล่าง (Base) ฐานหน้า (Frontal) ฐานข้าง (Lateral) |
ฐานล่าง (Base) | ฐานหน้า (Frontal) | ฐานข้าง (Lateral) |
ในทุก ๆ ฐาน จะต้องมี การเพิ่ม Sketch จึงจะ Design ภาพได้ ถ้าต้องการ Design ภาพในฐานใด ให้คลิก บนฐานนั้น ใน Browser Workplane ทางซ้ายมือด้านนของหน้าต่างโปรแกรม เมื่อ ฐานนั้นถูกคลิก เส้นของ Wordplane จะเปลี่ยนเป็นสีแดง คลิกเมนู Workplane --> เลือก New Sketch ---> โปรแกรมจะสร้าง Sketch1 ให้ ถ้าไม่เปลี่ยนชื่อ ตอบ OK หลังจากนั้น สามารถ Design รูปทรงได้ตามต้องการ
เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรมและแถบเครื่องมือ
การใช้งานโปรแกรม Pro/DESKTOP ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ผู้เรียนต้องรู้จักใช้เครื่องมือต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เรียกใช้โปรแกรม Pro/DESKTOP ได้
2. ใช้แถบเครื่องมือมาตรฐานได้ (Standard Toolbar) ได้
3. ใช้แถบเครื่องมือสร้างและปรับแต่งรูปทรง (Feature Toolbar) ได้
4. ใช้แถบเครื่องมือมุมมอง (Views Toolbar) ได้
ขั้นตอนการเข้าสู่โปรแกรม
แถบเครื่องมือ
แถบเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญของโปรแกรม Pro/DESKTOP
หมายเลข 1 | แถบเครื่องมือมาตรฐาน ( Standard Toolbar) |
หมายเลข 2 | ส่วนแสดงร่องรอยของการออกแบบชื้นงาน (Browser Pane) |
หมายเลข 3 | แถบเครื่องมือออกแบบ (Design Toolbar) |
หมายเลข 4 | พื้นที่ทำงาน (workplane) |
หมายเลข 5 | แถบเครื่องมือมุมมอง (Views Toolbar) |
หมายเลข 6 | แถบเครื่องมือปรับแต่งรูปทรง (Features Toolbar) |
แถบเครื่องมือสำคัญและคีย์ลัดที่ใช้ใน Pro/DESKTOP
Menu | Command | ความหมาย | Button |
เส้น(Line) | Straight | ลากเส้นตรง | |
Circle | สร้างวงกลม | ||
Rectangle | สร้างรูปสี่เหลี่ยม | ||
Ellipse | สร้างรูปวงรี | ||
Arc | สร้างเส้นโค้ง | ||
Spline | สร้างเส้นโค้งอิสระ | ||
Delete Segment | ลบเส้น | ||
Constraint | Dimension | กำหนดขนาด | |
Parallel | วางขนาน | ||
Perpendicular | วางตั้งฉาก | ||
Feature | Extrude Profile | การสร้างความหนางานโดยการยืด | |
Project Profile | การตัดชิ้นงานโดยการยืด | ||
Revolve Profile | การสร้างเนื้องานแบบหมุนรอบแกน | ||
Sweep > Sketch Path | การสร้างเนื้องานตามแนวเส้นนำทาง | ||
Insert Holes | เจาะรู | ||
Round Edges | ทำเหลี่ยมให้มน | ||
Chamfer Edges | ทำขอบเหลี่ยม | ||
Shell Solids | ทำชุดผิวตามตามผนังงาน | ||
Update Design | ปรับปรุงการแสดงผลหลังจากแก้ไข | ||
Tools | Components Browser | แสดงชื่อชิ้นงานที่ใช้ | |
Features Browser | แสดงร่องรอยการปรับแต่ง | ||
Workplanes Browser | การแสดงฐานของชิ้นงาน | ||
Select | lines | เลือกเส้น | |
Constraint | เลือกมุม | ||
Workplanes | เลือก Workplanes | ||
Edges | เลือกขอบ | ||
Faces | เลือกพื้นผิว | ||
Features | เลือก Features | ||
Standard | New Design | สร้างชิ้นงานใหม่ | |
Open | เปิดชิ้นงานเก่า | ||
Save | บันทึกชิ้นงาน | ||
พิมพ์ชิ้นงาน | |||
Cut | ตัด | ||
Copy | คัดลอก | ||
Past | วาง | ||
Delete | ลบ | ||
Under | ยกเลิกคำสั่งสุดท้าย | ||
Views | Wire Frame | มุมมองแบบลายเส้น | |
Transparent | มุมมองแบบโปร่งใส | ||
Autoscale | ปรับภาพให้เข้ากลางจอ | ||
Zoom In | ปรับภาพให้ใกล้เข้ามา | ||
View Onto Workplane | มุมมองแนวระนาบ | ||
Plane View | มุมมองแนวราบ | ||
View Trimetric | มุมมอง Trimetric | ||
View Isometric | มุมมอง แบบสามมิติ | ||
Tumble | หมุนภาพอัตโนมัติ |
พื้นที่ในการทำงาน(Workplane)
Workplane คือ พื้นที่ทำงานในโปรแกรม ประกอบด้วย ฐานล่าง (Base) ฐานหน้า (Frontal) ฐานข้าง (Lateral) |
ฐานล่าง (Base) | ฐานหน้า (Frontal) | ฐานข้าง (Lateral) |
ในทุก ๆ ฐาน จะต้องมี การเพิ่ม Sketch จึงจะ Design ภาพได้ ถ้าต้องการ Design ภาพในฐานใด ให้คลิก บนฐานนั้น ใน Browser Workplane ทางซ้ายมือด้านนของหน้าต่างโปรแกรม เมื่อ ฐานนั้นถูกคลิก เส้นของ Wordplane จะเปลี่ยนเป็นสีแดง คลิกเมนู Workplane --> เลือก New Sketch ---> โปรแกรมจะสร้าง Sketch1 ให้ ถ้าไม่เปลี่ยนชื่อ ตอบ OK หลังจากนั้น สามารถ Design รูปทรงได้ตามต้องการ
การใช้เมาส์
คุณสามารถใช้เมาส์เพื่อโต้ตอบกับรายการต่างๆ บนหน้าจอเหมือนกับที่คุณใช้มือของคุณโต้ตอบกับวัตถุในชีวิตจริง คุณสามารถย้ายวัตถุ เปิดวัตถุ เปลี่ยนแปลง ลบและทำการกระทำต่างๆ ได้ด้วยการชี้และคลิกด้วยเมาส์ของคุณ
ส่วนประกอบพื้นฐาน
โดยทั่วไป เมาส์จะประกอบด้วยปุ่มสองปุ่ม ได้แก่ ปุ่มหลัก (ปกติจะเป็นปุ่มซ้าย) หนึ่งปุ่ม และ ปุ่มรอง(ปกติจะเป็นปุ่มขวา) หนึ่งปุ่ม ปุ่มหลักคือปุ่มที่คุณจะใช้บ่อยที่สุด เมาส์ส่วนใหญ่จะมี ล้อเลื่อน ระหว่างปุ่มทั้งสองเพื่อช่วยให้คุณเลื่อนดูเอกสารและเว็บเพจได้ง่ายยิ่งขึ้น ในเมาส์บางตัว คุณสามารถกดล้อเลื่อนเพื่อให้ทำงานเหมือนเป็นปุ่มที่สาม เมาส์ที่มีประสิทธิภาพสูงอาจมีปุ่มเพิ่มเติมที่สามารถทำงานอื่นๆ ได้
การจับและการเลื่อนเมาส์
วางเมาส์ไว้ด้านข้างแป้นพิมพ์โดยอยู่บนพื้นผิวที่สะอาดและเรียบ เช่น แผ่นรองเมาส์ จับเมาส์เบาๆ โดยวางนิ้วชี้ไว้บนปุ่มหลักและนิ้วหัวแม่มือไว้ด้านข้าง เมื่อต้องการเลื่อนเมาส์ ให้เลื่อนไปช้าๆ ในทิศทางที่ต้องการ อย่าหมุนเมาส์ แต่ให้เมาส์ชี้ไปด้านหน้าห่างจากตัวคุณ เมื่อคุณเลื่อนเมาส์ ตัวชี้ (ดูรูปภาพ) บนหน้าจอของคุณจะเลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าคุณไม่มีที่ว่างพอจะเลื่อนเมาส์บนโต๊ะหรือบนแผ่นรองเมาส์ ให้หยิบเมาส์ขึ้นมาแล้วนำมาวางใกล้ตัวคุณมากขึ้น
การชี้ การคลิก และการลาก
การชี้ ไปที่รายการบนหน้าจอหมายถึงการเลื่อนเมาส์เพื่อว่าตัวชี้จะดูเหมือนว่าสัมผัสกับรายการนั้น เมื่อคุณชี้ไปที่รายการใดก็ตาม จะมีกล่องเล็กๆ ปรากฏขึ้นพร้อมคำอธิบายรายการนั้น ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณชี้ไปที่ 'ถังรีไซเคิล' บน เดสก์ท็อป จะมีกล่องหนึ่งปรากฏขึ้นพร้อมกับข้อมูลต่อไปนี้ "มีแฟ้มและโฟลเดอร์ที่คุณลบ"
ตัวชี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณชี้ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณชี้ไปที่การเชื่อมโยงใน เว็บเบราว์เซอร์ ของคุณ ตัวชี้จะเปลี่ยนจากลูกศร เป็นมือพร้อมนิ้วชี้ .
เมาส์ส่วนใหญ่ทำงานโดยการชี้ร่วมกับการกดปุ่มเมาส์อย่างน้อยหนึ่งปุ่ม วิธีพื้นฐานในการใช้ปุ่มเมาส์มีสี่วิธี ได้แก่ การคลิก การคลิกสองครั้ง การคลิกขวา และการลาก
การคลิก (การคลิกครั้งเดียว)
เมื่อต้องการคลิกรายการหนึ่ง ให้ชี้ไปที่รายการนั้นบนหน้าจอ จากนั้นกดและปล่อยปุ่มหลัก (ปกติจะเป็นปุ่มซ้าย)
การคลิกมักจะใช้บ่อยครั้งเมื่อต้องการ เลือก (ทำเครื่องหมาย) รายการนั้นหรือเปิดเมนู บางครั้งจะเรียกว่า การคลิกครั้งเดียว หรือ การคลิกซ้าย
การคลิกสองครั้ง
เมื่อต้องการคลิกสองครั้งที่รายการ ให้ชี้ไปที่รายการนั้นบนหน้าจอ แล้วคลิกสองครั้งอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณเว้นระยะการคลิกทั้งสองครั้งนานเกินไป อาจจะกลายเป็นว่าคุณคลิกรายการนั้นแยกกันสองครั้ง มากกว่าจะเป็นการคลิกสองครั้งที่รายการนั้น
การคลิกสองครั้งมักจะใช้เมื่อต้องการเปิดรายการบนเดสก์ท็อปของคุณ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเริ่มโปรแกรมหรือเปิดโฟลเดอร์โดยการคลิกสองครั้งที่ ไอคอน บนเดสก์ท็อป
เคล็ดลับ
ถ้าคุณมีปัญหาในการคลิกสองครั้ง คุณสามารถปรับความเร็วในการคลิกสองครั้งได้ (เวลาที่ยอมรับได้ระหว่างการคลิกทั้งสองครั้ง) ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
การคลิกขวา
เมื่อต้องการคลิกขวาที่รายการ ให้ชี้ไปที่รายการนั้นบนหน้าจอ จากนั้นกดและปล่อยปุ่มรอง (ปกติจะเป็นปุ่มขวา)
การคลิกขวาที่รายการจะแสดงรายการสิ่งต่างๆ ที่คุณสามารถทำได้กับรายการนั้น ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณคลิกขวาที่ 'ถังรีไซเคิล' บนเดสก์ท็อป Windows จะแสดงเมนูที่อนุญาตให้คุณเปิดถัง ลบข้อมูลในถัง ลบถัง หรืดูคุณสมบัติของถังรีไซเคิล ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะต้องทำอย่างไรเกี่ยวกับรายการหนึ่งรายการใด ให้คลิกขวาที่รายการนั้น
การลาก
คุณสามารถย้ายรายการไปรอบๆ หน้าจอได้โดย การลาก รายการนั้น เมื่อต้องการลากวัตถุ ให้ชี้ไปที่วัตถุบนหน้าจอ กดปุ่มหลักค้างไว้ ย้ายวัตถุนั้นไปยังที่ตั้งใหม่ แล้วปล่อยปุ่มหลัก
การลาก (บางครั้งเรียกว่า การลากและการปล่อย) มักจะใช้เมื่อต้องการย้ายแฟ้มและโฟลเดอร์ไปยังที่ตั้งอื่น และเมื่อต้องการย้ายหน้าต่างและไอคอนไปรอบๆ บนหน้าจอของคุณ
การใช้ล้อเลื่อน
ถ้าเมาส์ของคุณมีล้อเลื่อน คุณสามารถใช้ล้อเลื่อนนั้นในการเลื่อนดูเอกสารและเว็บเพจได้ เมื่อต้องการเลื่อนลง ให้หมุนล้อย้อนกลับ (เข้าหาตัวคุณ) เมื่อต้องการเลื่อนขึ้น ให้หมุนล้อไปข้างหน้า (ออกจากตัวคุณ)
การกำหนดเมาส์ด้วยตนเอง
คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าเมาส์เพื่อให้เหมาะกับความต้องการส่วนตัวของคุณ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเปลี่ยนความเร็วในการเลื่อนตัวชี้เมาส์ไปรอบๆ หน้าจอ หรือเปลี่ยนลักษณะที่ปรากฏของตัวชี้ ถ้าคุณถนัดซ้าย คุณสามารถสลับปุ่มหลักให้เป็นปุ่มขวาได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดู การเปลี่ยนการตั้งค่าเมาส์.
เคล็ดลับการใช้เมาส์อย่างปลอดภัย
การกดเมาส์ค้างไว้แล้วเลื่อนอย่างถูกต้องจะช่วยไม่ให้คุณมีอาการเจ็บหรือบาดเจ็บที่ข้อมือ มือ และแขน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน ต่อไปนี้เป็นเคล็บลับที่จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวได้
ด้านบนของเพจ Sketch คือ ตำแหน่งที่ใช้ในการ Design รูปทรงใด ๆ ซึ่งอยู่บน Workplane
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น